“Tiết phụ” , chỉ người con gái kiên quyết giữ trinh tiết không cải giá;
“liệt nữ”, chỉ người con gái để tránh khỏi ô nhục mà tự sát tuẫn tiết. Từ sau
thời Nam Tống, “Tiết phụ liệt nữ” luôn được xã hội ca tụng, “tiết phụ”, “trung
thần” và “hiếu tử” cùng trở thành những mẫu mực để mọi người tôn phụng, mà ba tấm
gương này chính là đối ứng với “quân vi thần cương, phụ vi tử cương, phu vi thê
cương”. Đến thời Minh, cách nhìn tiết liệt trong xã hội lên tới đỉnh điểm, tới
mức các nơi đua nhau lấy việc xây dựng cổng trào trinh tiết làm hãnh diện, việc
này đã tăng cường sự khích lệ đối với nhà nước Trung Hoa. “Quy tắc Bộ Lễ” nhà
Thanh quy định, “tiết phụ” là “từ trước 30 tuổi thủ tiết đến 50 tuổi, hoặc tuổi
chưa đủ 50 mà đã mất, người đó đã thủ tiết được 10 năm, xét là người hiếu nghĩa
kiêm toàn, bất hạnh rất đáng thương”, và “Trinh nữ chưa cưới” thủ trinh vì chồng;
“Liệt nữ” bao gồm “gặp cướp thủ tiết đến chết”, “do không chịu bị cưỡng hiếp mà
chết, do bị chọc ghẹo xấu hổ căm phẫn mà tự vẫn”, và “người tiết phụ bị thân
thuộc bức giá đến chết, người con gái nuôi dưỡng từ nhỏ (để làm dâu) vẫn chưa
thành hôn, chống lại sự chọc ghẹo của chồng mà chết”,v.v…
Hàng năm trưởng tộc, trưởng
chòm xóm các địa phương phải đề cử Tiết phụ liệt nữ với Quan phủ, mà Quan phủ
các cấp cũng phải có biểu chương tương ứng.
Kinh đô, tỉnh phủ, châu huyện đều phải xây dựng “nhà thờ tiết hiếu” cổng chào lớn
cao ngất, phụ nữ được tuyên dương sẽ được ghi tên trên cổng chào, sau khi chết
đặt bài vị trong nhà thờ, cho người cúng lễ quanh năm. Quan phủ còn đặc biệt
phát cho nhà đó 30 lạng “bạc cổng” để xây cổng chào. Tên của Tiết phụ liệt nữ
còn được ghi vào chính sử và địa phương chí, nếu sự tích liệt nữ đặc biệt đột
xuất, thậm chí còn được “ngự ban tấm lụa hoành phi thi chương” của Hoàng đế.
Trong các thư tịch giáo dục
phụ nữ thịnh hành đương thời như “Nữ học”, “Giáo nữ di quy”, “Nữ phạm tiệp lục”…
cũng tuyên dương rùm beng quan niệm trinh tiết, những việc làm này đã đẩy sự
cao thượng của Tiết phụ liệt nữ lên đến cực điểm, hàng ngàn hàng vạn phụ nữ hoặc
do tự nguyện, hoặc do bị bức đến suốt đời ở góa, thậm chí tuẫn tiết vì chồng.
ST
ST
Vợ liệt sĩ không "đi bước nữa" thì được hưởng "tuất liệt sĩ" hằng tháng. Tương tự như vậy: Vợ những người hưởng lương do ngân sách cấp, cũng được hưởng tuất hằng tháng nếu chồng chết và bản thân đã hết tuổi lao động. Đây cũng có thể coi là phần thưởng cho các liệt nữ ngày nay?
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaĐể đồng bộ sẽ có 2 bài thơ dịch là "Tiết phụ ngâm" của Trương Tịch và và "Liệt nữ tháo" của Mạnh Giao
Xóa