Là người con của làng Quao, ai ai cần phải biết và tự hào làng Quao từng
có một nghề gốm nổi tiếng. Nhất là họ Nguyễn làng Quao, thời kỳ nghề gốm phát đạt
các gia đình trong họ Nguyễn đều có những người thày, người thợ kỳ khôi. Gốm
quao là những đồ dùng bằng đất nung thuần túy, không men, dù rất thô sơ nhưng
đã có vị trí và ý nghĩa to lớn trong lịch sử nhân loại trong việc sáng tạo ra đồ
dùng đa dạng, phục vụ cho đời sống con người.
Trong cuốn Hải Dương phong vật phúc khảo thích có câu thơ:
Kìa Xích Thổ, nọ làng Yên Khánh
Bán Lâm Xuyên khí mãnh cái lò.
Rõ ràng rằng kỹ thuật và mỹ thuật sản xuất gốm ở làng Quao đã rất tiến bộ
và nổi tiếng. Theo kết quả nghiên cứu khảo cổ học, đến nay đã biết trên đất Hải
Dương có tới 14 trung tâm sản xuất đồ gốm, trong đó có gốm Quao, một truyền thống
gốm không men.
Quao là tên gọi thông tục của dân gian về làng Phì Mao thời Lý Trần, đến thời Lê Trung Hưng, đổi thành Lâm Xuyên,
thuộc tổng An Điền, huyện Chí Linh, nay chính là thôn Lâm Xuyên, xã Phú Điền,
huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Theo tư liệu khảo cổ học, thì gốm Quao ra đời khoảng thế kỷ 15, hoạt động
liên tục và tồn tại suốt 5 thế kỷ. Đầu thế kỷ 19, gốm Quao rất sầm uất, nửa
làng có lò nung. Đầu thế kỷ 20, làng Quao có 95% số hộ dân làm đồ gốm, 42 hộ đều
có lò, trên 100 bàn xoay chuốt, nặn tạo hoạt động liên tục ngày đêm. Sông Quao
vừa là môi trường tự nhiên cung cấp thủy sản cho người dân Quao vừa là giao
thông huyết mạch để thuyền bè các nơi tấp nập ra vào vận chuyển nguyên liệu như
đất sét, củi đốt lò tới và vận chuyển thành phẩm đi. Từ năm 1942, đắp đê sông
Kinh Thầy, lấp gốc sông Quao, đường vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm trắc
trở, vì ngày ấy vận chuyển, lưu thông hàng hóa… chủ yếu là dựa vào đường thủy.
Gốm Quao suy thoái dần. Dùng đất sét và củi đốt lò tại chỗ và quanh vùng không
đáp ứng được chất cũng như lượng của sản phẩm. Đến năm 1983, cả làng chỉ còn có
7 lều lò, 15 bàn xoay, 50 thợ chuốt. (Trong đó có lò của ông Nguyễn Văn Tình, đời
thứ 5 họ Nguyễn). Một số thợ đã đi mở lò
các nơi khác, dần dần đều thất bại. Hiện nay, không còn lò lớn nào hoạt động nữa;
chỉ còn lại một lò cải tiến hoạt động, để làm niêu nấu cơm cung cấp cho các nhà
hàng cơm niêu đập của ông Nguyễn Văn Mừng (cũng đời thứ 5 thuộc dòng họ Nguyễn);
Bà Hoàng Thị Bé (vợ ông Mừng, trong hình ảnh trên) hiện còn làm niêu cơm theo
đơn đặt hàng của khách, nhưng chất lượng và hình thức cùng như màu sắc thì còn
kém rất xa thuở xưa.
Sản phấm chính của gốm Quao là các loại nồi niêu lớn nhỏ như nồi bộng, nồi
nhớn, nồi nhỡ… niêu, ấm, chã, các loại vung đậy, chậu, vại lớn, vại nhỡ, lọ…
Màu gốm đỏ hồng đều, chất mịn, chắc chắn, mộc mạc, đơn giản, gõ tay vào kêu như
chuông, rất dễ nhận ra trên các chợ quê trong và ngoài tỉnh…Có thể nhấn mạnh
thêm một sản phẩm rất đẹp và rất có nét đặc trưng là ấm trà hoàn toàn làm bằng
tay của cụ Nguyễn Văn Tiểu (thuộc đời thứ 4 họ Nguyễn, bố đẻ của ông Nguyễn Văn
Mừng như đã nói trên) người làng quen gọi là chóe ông Tiểu Mừng. Chóe không men
hình cầu dẹt, xung quanh có những nét kẻ chìm đều từ vòng tròn chìm trên vai
chóe xuống đáy. Nắp chóe bên ngoài trang trí hình múi nổi đều. núm cầm đôi khi
thể hiện bằng hình con chim rất đẹp măt. Màu chóe đỏ thậm, bóng đều như được
tráng một lớp men. Toàn bộ nhìn vào rất hài hòa và rất đẹp mắt. Là một tác phẩm
thủ công kỳ tài mà sau này không ai có thể làm được.
Gốm Quao nay đã biến mất trên thị trường thành thị cũng như nông thôn,
nhường chỗ cho những sản phẩm hiện đại… Gốm Quao đã đi vào lịch sử dĩ vãng.
Và bây giờ con cháu làng Quao vẫn tự hào kể rằng, ngày ấy có một nghề gốm
làng Quao…Dưới lòng đất làng Quao, vẫn vọng lên tiếng nói của tiền nhân và tiếng
kêu như chuông của sản phẩm gốm Quao.
Người sưu tầm tư liệu và chép lại:
Tộc
trưởng tộc Nguyễn làng Quao
Nguyễn
Văn Chử
Kính gửi bác Chử !
Trả lờiXóaCháu cũng là người con của làng Quao. Sau nhiều ngày lang thang trên mạng, hôm nay tình cờ vào được trang blog của bác cháu mới biết gốm làng mình có từ thế kỉ 15. Song có điều cháu hơi băn khoăn về cái mốc lịch sử này, có thể các nhà khảo cổ giám định nó chưa được chính xác. Bởi lẽ cháu để ý thấy người dân làng mình đào ao, đào giếng ở những địa điểm khác nhau đều tìm thấy những mảnh gốm có hoa văn lạ.
Loại thứ nhất, là những mảnh gốm thô, xương gốm thường có lẫn cát vàng, được làm thủ công bằng tay nên mảnh gốm dày, không đều. Hoa văn trang trí bằng cách thức in lăn, như in hình văn thừng, hình ca rô, hình phên tre, hình trám lồng.
Loại thứ hai, xương gốm tương đối mịn, mỏng, được làm bằng kĩ thuật bàn xoay. Hoa văn trang trí khắc vạch, là những hình sóng nước, hình chữ v, hình vạch chéo...
Theo các tài liệu khảo cổ, thì những mảnh gốm này mang dấu ấn của văn hóa gốm thuở sơ khai. Hoa văn khắc vạch trên gốm xuất hiện muộn nhất là vào thời nhà Lý. Nhưng nó thường được trang trí trên đồ gốm sứ tráng men. Còn gốm cổ làng Quao là loại gốm mộc, không men. Và kiểu gốm có hoa văn khắc vạch, in lăn này được nói rất nhiều ở những loại gốm cổ thuộc văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun và Sa Huỳnh.
Như vậy có thể nói làng Quao là mảnh đất cổ, con người đã sinh sống ở đây từ hàng nghìn năm. Hay có thể gốm Quao có dòng lịch sử lâu đời từ mấy ngàn năm trước???
Cương ơi!
XóaThật lòng thì minh cũng chỉ biết có mỗi loại gốm mộc đỏ au của làng mình thôi. Đúng ra những làng quê có 2 cái tên như làng mình (Lâm Xuyên, Quao) thường là đã tồn tại trên dưới 2000 năm rồi; có rất nhiều điều bí ẩn trong lòng đất quê mình chưa có lời giải và cũng không biết đến bao giờ mới có lời giải. Bây giờ chẳng thấy có ai quan tâm. Lịch sử làng mình cũng không tìm đâu ra được, bao nhiêu dòng họ đều mất sạch gia phả, muốn bắt đầu từ đâu cũng không ai biết, kể cả những người già...Nếu Cương có kiến thức sâu về vấn đề này, hãy cố gắng tìm tòi đâu đó có tư liệu chép không, chứ cái mốc lịch sử "thế kỷ 15" có lẽ các nhà khảo cổ cũng chỉ là tạm lấy theo các đồ gốm cùng thời, mình cũng không thật tin lắm...Bây giờ nếu hóa thân thành nhà khảo cổ có lẽ ta sẽ cho khai quật một số vùng đất làng ta lên may ra mới tìm kiếm được gì chăng? ...
Cho mình hỏi Cương hiện đang ở đâu, làm gì và thuộc họ Nguyễn nào của làng mình? rất tiếc hôm nay mới mở ra đọc được tin này. Thật quý. Còn mình đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh (từ 1985) lâu lâu về quê một lân, đô thị hóa cả rồi, bầy giờ không tìm ra được bàn xoay, nhát gọt...hay hàng rào cúc tân, dâm bụt nữa...sông Quao thì ô nhiễm cả.
Rất mong hồi âm của Cương.
N.V.Chử
1/7/2014
Kính gửi bác Chử !
Trả lờiXóaSau bao nhiêu ngày chờ đợi, hôm nay cháu rất vui vì bác đã hồi âm cho cháu. Trước tiên cháu xin tự giới thiệu, cháu tên thật là Cương, họ Nguyễn, sinh năm 1976. Về đằng ngoại thì cháu cùng họ Nguyễn với bác. Cháu là cháu ngoại cụ Giao chắc bác biết? Trước kia cháu có làm nghề dạy học một thời gian. Giờ thì cháu đang thất nghiệp, phải làm nhiều việc linh tinh để kiếm sống. Hiện giờ cháu đang làm ở vịnh Hạ Long.
Thực ra cháu không có chuyên môn gì về gốm cổ hay khảo cổ. Những gì mà cháu biết chút ít về gốm cổ chỉ là tự học hỏi trên mạng mà thôi. Từ ngày phát hiện ra những hiện vật gốm cổ của làng mình cháu mới có ý định đi tìm hiểu nguồn gốc lịch sử của nó. Song đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Sự hiểu biết của cháu về gốm cổ làng mình chỉ mang tính suy đoán, ko có chứng cứ khoa học. Bây giờ cháu vẫn còn lưu giữ lại những hiện vật gốm cổ của làng. Nếu bác quan tâm,muốn tìm hiểu, nghiên cứu về nó thì cho cháu xin địa chỉ email cháu sẽ gửi ảnh cho bác. Hay bác có thể liên hệ với giới khảo cổ được không? Ở đó họ mới giải mã được những hiện vật cổ này.
Theo thời gian, gốm làng Quao dần dần bị tụt hậu, không còn phù hợp với thời đại mới nên đã bị thất truyền. Nhưng cháu cảm thấy như mất đi cái gì đấy quý giá. Không hi vọng gốm Quao sẽ được phục hồi. Điều mà cháu quan tâm bây giờ là gốm làng mình có nguồn gốc lịch sử như thế nào và nó đã tồn tại trong thời gian bao lâu?
Chào tạm biệt bác! (Cháu rất mong nhận được sự hồi âm của bác và mọi người cũng quan tâm đến vấn đề này)
Địa chỉ email của cháu: cuongnguyen76hd@gmail.com
Cương à!
Trả lờiXóaMình sinh năm 1950, nhưng vai vế thì lớn nhất họ Nguyễn làng Quao hiện nay, thuở nhỏ nhà nghèo phải tha phương. Mình cũng rất tiếc là nghề gốm làng mình thất truyền, chẳng thể phục hồi được. Những người có kiến thức ở làng về lĩnh vực này cũng không có, tâm huyết mong tìm hiểu kỹ, những chắc vô cùng khó khăn, còn khó hơn việc đi ghi chép để lập lại gia phả một giòng họ. Nếu được nhiều người quan tâm thì hay biết mấy...
Địa chỉ email của mình: vanchu2312@yahoo.com hoặc nguyenvanchu1950@gmail.com. Mong nhận tin và tư liệu của Cương.
NVC
Vạy là gốm làng Quao k còn nữa ư? Hy vọng sẽ có người phục dựng được nghề.
Trả lờiXóa